KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

Thiếu giáo viên trước thềm niên học thế hệ 2022-2023 (Bài 2): Tìm nguyên nhân sâu xa

Rate this post

ko phải tới hiện nay câu chuyện thừa giáo viên thế hệ “nóng” ở Quốc hội hay trong những hội nghị quan yếu của ngành giáo dục, nhưng nhiều năm qua, thực trạng thừa giáo viên ở những cấp học vẫn lặp lại. lặp lại vào đầu mỗi niên học. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này?

Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới 2022-2023 (Bài 2): Tìm nguyên nhân sâu xaMột giờ học của cô, trò Trường Tiểu học Quảng Nham I (Quảng Xương). Ảnh: Phong Sắc

Tăng số lượng sinh viên cơ khí …

Những năm sắp đây, do sĩ số học trò bên trên địa bàn thành phố Thanh Hóa tăng “đột biến”, dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên những cấp nên công việc dạy và học của toàn bộ trường gặp rất nhiều khó khăn. Theo thầy giáo Lâm Hữu Nghinh, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú: niên học 2022-2023, trường sở hữu 622 học trò, với 14 lớp. đối với 5 năm trước, con số này tăng gấp một,5 lần, trong lúc hàng ngũ giáo viên của trường vẫn ổn định ko tồn tại biến động đáng sử dụng rộng rãi. Hiện nay, hàng ngũ của trường là 21 người, trong đó sở hữu 18 giáo viên, 2 cán bộ quản lý, một viên chức hành chính. Với số học trò, số lớp như hiện sở hữu nếu tính theo quy định của tỉnh tại Quyết định 3185 / QĐ-UBND, ngày 23/8/năm 2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa, trường thiếu 8 giáo viên. Điều đáng lo ngại là trường “trắng” giáo viên ở 3 môn Hóa, Sử, Sinh. Thực trạng học trò tăng cơ học còn ra mắt ở nhiều trường khác như Tiểu học Đông Vệ 2, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi … Thống kê của Phòng Giáo dục và huấn luyện (GD-ĐT) TP cho biết, trong 3 niên học mới đây. , mỗi năm thành phố tăng cường thêm khoảng 2.000 học trò những cấp.

Tương tự, tại huyện Hoằng Hóa, số lượng học trò toàn ngành tăng cao cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp ở những cấp học, nhất là những trường măng non và tiểu học bên trên địa bàn huyện. Theo thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và huấn luyện huyện Hoằng Hóa, niên học 2020-2021 toàn huyện sở hữu 46.536 học trò ở cả 3 cấp học, niên học 2021-2022 tăng lên 47.545 học trò, bởi niên học 2022- 2023 tăng lên 48.643 học trò. Như vậy, từ thời điểm năm 2020 tới nay, mỗi năm toàn huyện tăng hơn một.000 học trò. Nếu chia theo nhóm, lớp tăng khoảng 25 nhóm, lớp / năm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cường thêm sắp 40 giáo viên đứng lớp, Dù thế, trong 3 năm qua, hàng ngũ cán bộ, giáo viên, công viên chức toàn huyện vẫn ổn định ở mức sắp 2.800 người. Hay tại huyện Quảng Xương, nhiều năm liên tục, số lượng biên chế được giao ko đổi khác với hơn 2.000 người trong lúc số lớp, số học trò ở những cấp học, bậc học đều tăng hàng năm. Chẳng hạn, niên học 2021-2022 tăng 2.212 học trò đối với niên học 2020-2021; niên học 2022-2023 tăng một.749 học trò đối với niên học 2021-2022 …

Ở Trường THCS Xuân Lâm (thị trấn Nghi Sơn) cũng vậy, học trò mỗi năm một tăng cũng làm cho trường rơi vào tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Theo thống kê, niên học 2020-2021 trường sở hữu 9 lớp với hơn 360 học trò, niên học 2021-2022 sở hữu 10 lớp, 382 học trò, tới niên học 2022-2023 tăng lên 424 học trò với 11 lớp. Thầy giáo Lê Hồng Quân, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Xuân Lâm, cho biết thêm thông tin: Ngoài sĩ số mỗi niên học tăng, một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên là do chưa xuất hiện cơ chế bảo hiểm. , giáo viên được điều động, giáo viên được té nhiệm làm cán bộ quản lý,… nhưng đều ko được té sung để đảm bảo số lượng theo quy định. Cụ thể, niên học 2020-2021 và niên học 2021-2022, Trường THCS Xuân Lâm sở hữu 2 giáo viên nghỉ cơ chế bảo hiểm, 3 giáo viên chuyển về đơn vị công việc, nhưng trường chỉ được té sung 2 giáo viên.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và huấn luyện, bình quân hàng năm toàn tỉnh tăng từ 15.000 – 20.000 học trò những cấp. Chẳng hạn, năm 2020-2021, toàn tỉnh sở hữu hơn 870.000 học trò những cấp thì tới niên học 2021-2022 con số này tăng lên 896.047 học trò. Theo quy hoạch phát triển giáo dục tỉnh Thanh Hóa tới năm 2022-2023, toàn tỉnh sở hữu hơn 914.000 học trò những cấp. Nếu so sánh con số này với niên học 2021-2022 mới đây, toàn tỉnh sẽ tăng hơn 18.000 học trò. Trong lúc đó, những năm sắp đây, tổng số giáo viên toàn ngành luôn luôn duy trì ở mức hơn 53.000 cán bộ, giáo viên, công viên chức.

… và thực thi chính sách

ko thể lắc đầu những nỗ lực, nỗ lực của ngành giáo dục trong công việc tư vấn, hướng nghiệp cho học trò THPT thời kì qua. Điều này đã và đang đóng góp phần hạn chế tình trạng mất cân đối cung – cầu trong huấn luyện và nâng cao thời cơ việc làm của học trò lúc tìm lựa đúng ngành nghề. khác lạ, với ngành sư phạm, việc nâng cao quality tuyển sinh, đổi thế hệ cách thức huấn luyện để sở hữu những “sản phẩm” tốt phục vụ sự nghiệp “trồng người” càng ngày càng được chú trọng. Dù thế, tâm lý của toàn bộ học trò vẫn thích tìm học để trở thành gia sư dạy những môn chính như Toán, Lý, Hóa, Văn hơn là những môn “phụ” như: Âm nhạc, Mỹ thuật,… Giáo dục công dân .. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều địa phương thiếu giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật … trong thời đoạn hiện nay. gia sư Nguyễn Thị Thục, Trưởng phòng Quản lý huấn luyện, Trường Đại học Văn hóa, Sport và phượt Thanh Hóa cho biết thêm thông tin: “Hằng năm, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh từ 60 tới 70 sinh viên cho ngành sư phạm âm nhạc. và 60 tới 70 chỉ tiêu ngành sư phạm Mỹ thuật. Dù thế, do tiêu chuẩn chỉnh tuyển sinh của nhì ngành này là sinh viên phải sở hữu học lực khá trở lên và phải sở hữu năng khiếu, cùng theo với đó, yêu cầu của người học ko cao trong lúc chỉ tiêu phân té ít nên số lượng sinh viên ko. cao. ko tồn tại nhiều sỹ tử tìm học nhì chuyên ngành này. Dù chỉ tiêu ko nhiều nhưng những năm sắp đây trường chỉ tuyển được khoảng 70% đối với chỉ tiêu được giao. Thực tế, với năng lực hàng ngũ giảng viên và cơ sở vật chất hiện nay, trường rất sở hữu thể huấn luyện gấp nhiều lần đối với chỉ tiêu được giao.

Cùng tâm lý tìm môn, nhiều người cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên nhiều năm là do quyết nghị số 39-NQ / TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. “Về tinh giản, cơ cấu lại hàng ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, hồ hết những tỉnh, thành phố, trong đó sở hữu Thanh Hóa ko được sắp xếp thêm biên chế giáo viên trong lúc số lượng học trò tăng và yêu cầu té sung nội dung giáo dục liên quan tới thế hệ. những chương trình, đề án dạy và học ngoại ngữ, yêu cầu đối với giáo viên dạy những môn đặc thù … ngày một tăng. khác lạ, việc phân cấp, phân quyền cho những địa phương trong những công việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên còn nhiều bất cập. Hiện cơ quan chuyên môn là Sở GD & ĐT, Phòng GD & ĐT nhưng ko phải là đơn vị đầu mối tuyển dụng giáo viên nên chưa chủ động trong những công việc quy định số lượng, cơ cấu hàng ngũ theo bộ môn, khối lớp. . và chưa tích cực điều tiết giáo viên thừa – thiếu.

Trong lúc đó, nhiều năm trước, nhiều địa phương lạm dụng quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm được quy định tại Quyết định số 685 ngày 2/3/2007 của UBND tỉnh về phân công, phân cấp quản lý của những tổ chức. tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức ký hợp đồng lao động với hàng trăm giáo viên ko đúng tiêu chuẩn chỉnh, yêu cầu thực tế. Cách đây vài năm, lúc thực hiện Quyết định số 1378 / QĐ-UBND về sự phê duyệt Đề án “Sắp xếp, sắp xếp và nâng cao quality hàng ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa tới năm 2020”, Shop chúng tôi đã chứng kiến ​​thực trạng nhiều những địa phương như Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định … đã phải xong hợp đồng lao động với hàng trăm giáo viên vì tuyển dụng trái luật dẫn tới thiếu giáo viên trầm trọng. ở nhiều trường, xúc tiến trực tiếp tới hoạt động dạy và học trong nhà trường. Một nguyên nhân nữa dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên được ko ít người cho rằng, ngành tác dụng, cấp ủy, chính quyền chưa sử dụng rộng rãi đúng mức hoặc chưa thực sự cực tốt công việc quy hoạch, chiến lược xây dựng hàng ngũ. giáo viên trước phong trào tập dượt và yêu cầu đổi thế hệ giáo dục …

rất sở hữu thể thấy, nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra để minh chứng cho tình trạng thừa giáo viên và cũng đã sở hữu tương đối nhiều giải pháp đã được những cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành tác dụng nỗ lực để khắc phục tình trạng này, nhưng tới nay tình trạng thừa giáo viên vẫn chưa được cải thiện. vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”.

phong thái

Bài học sau hết: Hoàn tác “nút thắt”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *