KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

“Đệ nhất danh thắng” với sắp 2.000 năm Phật giáo hòa quyện vào văn hóa dân gian

Rate this post

Chùa Dâu nằm ở cuối làng Gia Phúc (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội) ko chỉ sở hữu nổi tiếng với bề dày lịch sử – văn hóa nhưng mà còn tồn tại giá trị kiến ​​trúc nghệ thuật rất dị, cổ kính. ..

Chùa Tam Quan Đầu là một gác chuông rất đẹp, hai tầng tám mái, đầu đao cong vút.  Nhiều bộ phận bằng gỗ được chạm khắc rồng, phượng, hoa lá.  Tầng trên treo quả chuông đúc năm Cảnh Thịnh thứ 9 (1801) triều Tây Sơn.

Chùa Tam Quan Đầu là một gác chuông rất xinh, nhì tầng tám mái, đầu đao cong vút. Nhiều phòng ban bởi gỗ được chạm khắc rồng, phượng, hoa lá. Tầng bên trên treo quả chuông đúc năm Cảnh Thịnh thứ 9 (1801) triều Tây Sơn.

Chùa Dâu ko chỉ sở hữu nổi tiếng với bề dày lịch sử, văn hóa, với những giá trị kiến ​​trúc nghệ thuật rất dị, cổ kính… nơi đây còn được ca tụng là “Đệ nhất danh lam thắng cảnh” (ngôi chùa sở hữu thắng cảnh). xinh tuyệt vời nhất trời phái mạnh).

Ngôi chùa gắn liền với rất nhiều triều đại Vua

Chùa Dâu thờ Bà Đậu hay Đại nhân tình tát Pháp Vũ nên còn gọi là chùa Dâu và còn tồn tại những tên khác là Thành Đạo Tự, Pháp Vũ Tự… Đây là một ngôi chùa cổ nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km. Từ trung tâm Hà Nội, đi theo quốc lộ 1A hơn 20km về phía phái mạnh, rẽ phải vào thôn Gia Phúc (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) là tới chùa Dâu. Ngôi chùa gắn liền với quy trình nhập khẩu Phật giáo vào vùng đồng bởi Bắc Bộ và hòa quyện với văn hóa dân gian phiên bản địa.

Theo sách “Đồng chí” hiện còn lưu giữ ở Chùa Dâu thì chùa này còn sở hữu từ đời Sĩ Nhiếp (thế kỷ thứ III). Tại chùa Dâu hiện còn lưu giữ được một cuốn thư bởi đồng quý sở hữu niên đại đời Sĩ Nhiếp, đầu thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên (năm 200 – 210).

Tiền đường chùa Dâu.

Tiền đường chùa Dâu.

Sử sách ghi lại rằng, một lần Quách Thông bên trên đường tới làng Gia Phúc, thấy thế đất như một đóa sen nở, tỏa hương. Người ta đồn rằng năm đó, như sở hữu hào quang đãng sáng chói, Quách Thông đã dâng lên Si Nê. Sĩ Hiệp cho rằng đó là đất Phật nên sai lập chùa cho dân trong vùng phát nguyện và đặt tên là Thanh Đạo Tự, rước Đại Thánh Hộ Pháp Vũ Đại nhân tình tát về thờ, thế là. được gọi là Pháp Vũ Tự.

Chùa Dâu còn gắn liền với quy trình nhập khẩu Phật giáo vào vùng đồng bởi Bắc Bộ và hòa quyện với văn hóa dân gian phiên bản địa. Sau lúc xây dựng chùa, Phật giáo nhập khẩu vào việt phái mạnh phái mạnh bình nhì đoạn đường thủy và bộ. lúc đó, đặc điểm của người việt phái mạnh là trồng lúa nước và tín ngưỡng của người việt phái mạnh phiên bản địa là đa thần và cơ chế mẫu hệ. Vì vậy, lúc Phật giáo Ấn Độ nhập khẩu, việt phái mạnh phái mạnh tuy chịu liên quan nhưng vẫn mang phiên bản sắc dân tộc riêng.

Chùa Dâu nằm trong hệ thống chùa thờ Tứ Pháp, ngoài thờ Phật còn thờ những thế lực siêu tự nhiên, linh thiêng với cư dân nông nghiệp: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện (mây, mưa, sấm, chớp). ). . Vì chùa thờ Pháp Vũ nên sở hữu tên là Pháp Vũ Tự.

Một góc sân bên trong chùa Dâu.

Một góc sân bên phía trong chùa Dâu.

Đại đức Thích Quảng Minh – Trụ trì chùa Dâu thông tin: “tứ vị thần mây, mưa, sấm, chớp là những vị thần được nhân dân tôn thờ, hàng năm đều sở hữu những hoạt động tín ngưỡng để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. hình thành 4 vị thần này và xây dựng chùa Dâu, Sĩ Nhiếp cho phép rước nhân tình tát Pháp Vũ thần mưa về chùa Dâu thờ tự.

Thời vua Lê Thần Tông (thế kỷ 17), chùa Dâu đã được tặng thưởng danh hiệu “Đệ nhất danh lam”. những vua, chúa và con cháu chúng ta Lê, chúng ta Trịnh thường xuyên tới thăm và đóng góp công sức xây dựng chùa. tới nay, chùa Dâu vẫn còn đó lưu giữ được hệ thống di vật và những yếu tố kiến ​​trúc quý, như hệ thống bia cổ, gạch xây thời nhà Mạc trang trí rồng, thú, cá hóa rồng, nhiều loại hoa … được phong cách thiết kế bởi gỗ tinh xảo. những bức chạm khắc mang đậm phong thái nghệ thuật thời Lê Trung Hưng.

Chùa Dâu còn một hiện vật quý là đôi rồng đá thời Trần bên trên bậc thềm nhà trước. Đôi rồng này đã được bảo tồn Lịch sử Quốc gia “nhân phiên bản” để trưng bày trong vườn bảo tồn ở Hà Nội. Theo văn bia dựng vào năm Dương Hòa thứ 5, ngôi chùa này được tôn tạo vào thời Lý (thế kỷ XI).

Theo Đại đức Thích Minh quang đãng, cũng tại ngôi chùa này, đã sở hữu tương đối nhiều triều đại vua chúa tới chiêm bái, cầu cho quốc thái dân an, truyền thuyết kể rằng rất linh ứng. Hàng năm sở hữu rất nhiều sĩ tử tới đây để cầu mong được đỗ đạt khoa mục, công danh rạng rỡ, sự nghiệp khô giòn thông.

Còn những người nông dân chất phác quanh vùng tới chùa Dâu để cầu sức khỏe, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Chùa Dâu được rất nhiều đời vua, chúa tu xẻ, tôn tạo, khác lạ tới thời Hậu Lê, chùa được trùng tu với quy mô to. Lần trùng tu, tôn tạo sắp đây nhất vào năm 2021.

Cạnh chùa Dâu sở hữu chùa Am, được xây dựng sau này, người dân đem tượng từ ngôi miếu nhỏ hư hỏng về thờ. Ở chùa này còn sở hữu một pho tượng đá khác lạ – tượng Quan Âm Lục Chi nhưng lại là một người con gái mang nét thuần việt phái mạnh.

Kiến trúc điêu khắc tinh xảo được thể hiện trên các cột gỗ phía sau Thượng điện.

Kiến trúc điêu khắc tinh xảo được thể hiện bên trên những cột gỗ phía sau Thượng điện.

Theo dân gian, đây là pho tượng được tạo dựng theo người thực để tri ân bà Ngô Thị Ngọc Nguyên, theo sử sách thì bà là kẻ trong cung vua Lê – chúa Trịnh sở hữu công xây dựng chùa. Tuy là tượng Phật Bà Quan Âm sáu tay, ba tư thế (tượng trưng cho thiên thời – địa lợi – nhân hòa) nhưng ý nghĩa như một bức tượng tri ân. Với bề dày lịch sử và còn lưu giữ nhiều tầng văn hóa, kiến ​​trúc, nghệ thuật, chùa Dâu đã được xếp hạng di tích lịch sử nghệ thuật hạng A từ thời điểm năm 1964.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư, Khoa Di sản Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội – người đã nhiều lần dẫn sinh viên và học kém chất lượng quốc tế tới thăm chùa Dâu, san sẻ: “Nhìn thấy những hình chạm khắc rồng, phượng, hoa lá tinh xảo bên trên những ngọn, kèo, chạm của Những cột gỗ mộc mạc mát rượi, từ gác chuông cao phóng tầm mắt ra xa thấy khuông cảnh làng quê yên bình thực sự là những trải nghiệm đáng nhớ. “Tìm tòi, mổ xẻ những bức chạm khắc mang đậm phong thái nghệ thuật của từng thời kỳ lịch sử cũng chính là một niềm mê say. của những nhà bảo tồn và tất cả những tình nhân nghệ thuật truyền thống.

Ngôi chùa sở hữu kiến ​​trúc và phong cảnh xinh tuyệt vời nhất miền bắc bộ

Tọa lạc bên trên khu đất rộng hơn một ha, chùa Dâu được bao quanh do những hàng cây cổ thụ tỏa bóng mát. Vào thế kỷ XVII, thời vua Lê Thần Tông, chùa Dâu được phong là “Đệ nhất danh lam” (một trong những ngôi chùa sở hữu phong cảnh xinh tuyệt vời nhất trời phái mạnh). Năm 1964, chùa Dâu được xếp hạng di tích lịch sử nghệ thuật cấp A.

Chùa Dâu sở hữu kiến ​​trúc theo mẫu “nội công, ngoại quốc”, “trước Phật, sau thánh” theo kết cấu hệ thống tứ pháp của Phật giáo. Kiến trúc nghệ thuật của chùa sở hữu tương đối nhiều nét rất dị, tiêu biểu cho nền nghệ thuật dân gian phát triển tỏa nắng ở thế kỷ XVII. Chính điện sở hữu từ thời Lê, mái lợp ngói mũi hài, cột và xà đều chạm rồng; những bệ đá chạm hoa sen, cửa tám cánh đều chạm tứ linh, tứ quý, sơn son thếp vàng, mạ vàng …

Không chỉ nổi tiếng về sự cổ kính mà chùa Dâu còn được nhiều người biết đến là nơi cất xá lị toàn thân, hay tượng thờ hai vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đắc đạo.  Trong ảnh là thi thể thiền sư Vũ Khắc Minh trong tư thế ngồi thiền.

ko chỉ sở hữu nổi tiếng về sự cổ kính nhưng mà chùa Dâu còn được rất nhiều người biết tới là nơi cất xá lị toàn thân, hay tượng thờ nhì vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đắc đạo. Trong ảnh là thi hài thiền sư Vũ Khắc Minh trong tư thế ngồi thiền.

sâu bọ đe dọa nhì pho tượng thiền sư chùa Dâu

Chùa Dâu hiện nay còn lưu giữ được hệ thống di vật và những yếu tố kiến ​​trúc quý, như bia cổ, gạch thời Mạc trang trí rồng, thú, cá hóa rồng, nhiều loại hoa lá … tỏa nắng về nghệ thuật kiến trúc và chạm khắc là những tác phẩm chạm khắc gỗ tinh xảo mang đậm phong thái nghệ thuật thời Lê Trung Hưng và sàng lọc những tinh hoa hàng nghìn năm của những người thợ việt phái mạnh phái mạnh.

Chùa Dâu còn một hiện vật quý là đôi rồng đá thời Trần bên trên bậc thềm nhà trước. Đôi rồng này đã được bảo tồn Lịch sử Quốc gia “nhân phiên bản” để trưng bày trong vườn bảo tồn ở Hà Nội. khác lạ, trong chùa còn tồn tại nhì pho tượng thi hài của nhì thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường trụ trì chùa vào khoảng thế kỷ XVII.

Thi hài thiền sư Vũ Khắc Trường.

Thi hài thiền sư Vũ Khắc Trường.

Ông Vũ Văn Thủy (84 tuổi) ở thôn Gia Phúc cho biết thêm thông tin, từ nhỏ ông thường được bố mẹ đưa lên chùa Dâu để tham quan, vãn cảnh. Ông rất tuyệt vời với kiến ​​trúc của ngôi chùa này, khác lạ là những nét chạm khắc tinh xảo của rồng, phượng, hoa lá bên trên những ngọn, vì kèo,… Cũng như ông Thủy, nhiều người dân trong vùng và khách phương xa. lúc tới chùa Dâu, tất cả đều mê mẩn với khoảng ko kiến ​​trúc rất dị của chùa Dâu …

“khác lạ, sau lúc chiêm bái, dạo quanh chùa Dâu, bên dưới những tán cây xanh mát thường đưa tới cho nhân loại cảm giác bình yên, thanh tịnh. Chính vì vậy nhưng mà từ bao đời nay, người dân địa phương luôn luôn giữ giàng, phát huy những giá trị văn hóa lúc nói về chùa Dâu ”, Anh Thủy san sẻ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *