KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

tới TP.HCM tính chuyện sống chung với nước

Rate this post

Sụt nhún mình càng ngày càng quan yếu

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật phiên bản (JICA) vừa thông tin kết quả khảo sát liên quan tới tình trạng nhún mình và những giải pháp ứng phó với phản đối tại TP.HCM. Theo đó, Liên đoàn Quy hoạch và quản lý tài nguyên nước miền phái nam bộ (DWRPIS) thuộc Trung tâm quy hoạch và quản lý tài nguyên nước quốc gia tiến hành khảo sát, quan trắc liên tục bởi thủy chuẩn chỉnh tại 19 điểm tham chiếu quốc gia gia với vị trí tản mạn khắp TP.HCM. Trong đó, 10 quận với mức độ nhún mình đáng lưu ý, bao gồm những quận: 2 (nay là TP.Thủ Đức), 7, 8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Bình Tân và TP. .Thủ Đức. Q.Tân Bình riêng và Q.12 được ghi nhận với nhún mình nền to nhất.

Đến TP.HCM tính chuyện sống chung với nước - ảnh 1

Trung bình mỗi năm TP.HCM nhún mình 2 centimet. Kế hoạch Lũy từ thời điểm năm 1990 tới nay, TP đã bị nhún mình khoảng một m. TP.HCM cần nghiên cứu bài học và tính toán tới chuyện quy hoạch sống chung với nước

Độc Lập

Kết quả chung chỉ ra rằng tình trạng nhún mình nền đất ở TP.HCM ra mắt liên tục từ thời điểm năm 1990 tới nay, với độ nhún mình tích lũy ước tính khoảng 100 centimet. Hiện nay véc tơ vận tốc tức thời nhún mình khoảng 2 – 5 centimet / năm. Kết quả nghiên cứu của DWRPIS trong hơn 20 năm từ 1999 – 2020 cho biết giá trị nhún mình bình quân năm cao nhất ở mức khoảng 6 centimet / năm. Tại những điểm với nhún mình to nhất, nhún mình véc tơ vận tốc tức thời hoàn toàn với thể tương tự như ở Jakarta (khu Pluit, Indonesia). Thế nhưng ngày nay, những khu vực tập trung như doanh nghiệp thương nghiệp, véc tơ vận tốc tức thời nhún mình lên tới mức khoảng 7 – 8 centimet / năm. Nền đất véc tơ vận tốc tức thời cao gấp khoảng 2 lần mực nước hồ (khoảng một centimet / năm). Do đó, JICA tiến công giá thẩm định được coi là vấn đề càng ngày càng nghiêm trọng, cần phải xem xét những giải pháp ứng phó ngay để kiểm tra tình trạng nhún mình nền tại TP.HCM.

Theo JICA, trong tương lai, TP cần tiến công giá rủi ro nhún mình nền và nghiên cứu những giải pháp chống ngập, thoát nước với tính tới nhún mình nền. Tất cả đều phải được phản hồi trong quy hoạch phòng chống thiên tai.

If đối với kết quả đo của Bộ TN-MT tại 347 mốc từ thời điểm năm 2005 – 2017 tại TP.HCM, véc tơ vận tốc tức thời nhún mình của TP đã tăng từ một,99 centimet / năm lên 2 centimet / năm. Còn lại nếu chiếu theo chiều trái lại của tập đoàn CLS (Pháp) thực hiện từ thời điểm năm 2015 – 2017, nhún mình mặt đất bên trên địa bàn TP đã tăng sắp gấp đôi tại một vài khu vực (CLS tính toán véc tơ vận tốc tức thời nhún mình trung bình của TP.HCM là một,11 centimet / năm).

This is not times of the first people TP lo lắng vì những liên quan tới nhún mình. Năm 2020, thông tin của doanh nghiệp tư vấn toàn thế giới McKinsey (Mỹ) cho biết thêm thành phố to nhất của VN sẽ phải đương đầu với nguy cơ thảm họa lũ lụt gấp 5 – 10 lần vào năm 2050. chí, doanh nghiệp này còn gợi ý TP thích ứng dụng, tránh những rủi ro bên dưới nước hồ bởi phương pháp lên kế hoạch vận chuyển cửa sổ và cơ sở sinh sản hạ tầng từ những khu vực dễ bị ngập lụt. Trước đó, nghiên cứu của Tổ chức khoa học Climate Central thực hiện và công bố bên trên tập san Nature cũng cảnh báo phần to TP.HCM hoàn toàn với thể sẽ chìm nội địa vào năm 2050 do tác động của cường quốc và nước hồ .

Đến TP.HCM tính chuyện sống chung với nước - ảnh 2

Sụt nhún mình tình trạng ngập úng càng ngày càng trầm trọng tại TP.HCM

Nước hút lên, nền đất nhún mình xuống

thông tin của JICA chỉ ra rằng với 4 nguyên nhân gây nhún mình nền ở TP.HCM, bao gồm: Độ cố tự nhiên của nền đất; tác động của tòa tháp xây dựng trọng tải; khai thác nước ngầm quá mức; và ko đủ lượng tương thích từ nguồn thượng. Trong số này nhân nguyên, “việc làm tránh mực nước ngầm do khai thác nước ngầm” và “nỗ lực tự phối hợp bao gồm tác động của trọng tải tòa tháp” được coi là nhân chính gây nhún mình nền đất.

TP.HCM hiện với 342.657 trang web ngầm (bao gồm cả trang ko đăng ký). Tính toán theo số lượng, những bến nước hồ hết đều nằm ở những khu vực với tình trạng nhún mình nghiêm trọng, là những quận 6, 8, 11, 12, Gò Vấp, Tân Bình và Bình Tân. Mặc dù từ cuối năm 2018, Sở TN-MT TP đã xây dựng lộ trình tới cuối năm 2019 khai thác nước ngầm còn 310.000 m3… And to year 2025 only 100.000 m3/ day day; but current volume of the water Khai thác ngày thường xuyên để sử dụng cho công việc, nông nghiệp, sinh hoạt và những mục tiêu sử dụng khác là khoảng 600.000 m3/ date bao gồm cả lượng nước khai thác từ những trang web chưa đăng ký. Khoảng 77% lượng nước này được khai thác để sử dụng cho hoạt động, bao gồm những thương nghiệp cơ sở. mục tiêu khai thác nước ngầm phần to là máy chủ sinh hoạt, cảnh báo trong nhà dân với độ sâu bên dưới 50 m. Mặc dù nguồn cấp nước sạch sẽ cho dân đạt sắp 100%, người dân vẫn sử dụng nước ngầm.

\N

TP.HCM cần nghiên cứu những bài học, cho ra những số chính thức và tính toán tới chuyện quy hoạch sống chung với nước. Trong đó, chỉ rõ những vùng gật đầu đồng ý toàn bộ người với kế hoạch thích ứng, thích ứng.

TS Dương Văn NiTrường ĐH Cần Thơ

Việc khai thác nước ngầm quá mức được nhận là một trong những người trực tiếp đóng góp góp thêm phần gây nhún mình, “biến dạng” mặt đất, làm cho cho tình trạng ngập úng càng ngày càng trầm trọng và khó khắc phục hơn. This status is used to the house learning only from the way here more than 10 years, the point that the quality of water under khai thác ở TP.HCM lên tới mức khoảng một triệu m3 mỗi ngày. Trong nghiên cứu của tôi, TS Tạ Thị Thoảng, Trường ĐH Tài nguyên – môi trường thiên nhiên Hà Nội, chỉ ra rằng nếu duy trì khai thác nước ngầm như thời đoạn 1999 – 2009 thì nhún mình khai thác nước ngầm cùng thêm to nhất cho những hoạt động năm 2020, 2040 và 2100 ở khu vực trung tâm TP.HCM sẽ tuần tự là con số “kinh khủng”: 63,8 centimet, 85,2 centimet và 97,6 centimet.

JICA tiến công giá yếu tố nước ngầm được sử dụng cho mục tiêu công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt. song, hồ hết mọi người đều ko được đăng ký. This is do the level of water must be pay out, in the time as not login back to ko lấy phí. Do đó, cần tiến hành khảo sát để xác định lượng nước khai thác cho mục tiêu sinh hoạt và cần xem xét việc cung ứng nước từ những nguồn thay thế để ngăn chặn việc khai thác nước ngầm.

Đến TP.HCM tính chuyện sống chung với nước - ảnh 3

Cống Mương Chuối (H.Nhà Bè), thuộc dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng tại TP.HCM

Cannot only wait to the plan to bender

Chưa biết 30 – 50 năm nữa miền phái nam bộ VN với “chìm” thực hay ko, nhưng thực tế trạng thái ngập tràn tại TP.HCM đang ra mắt càng ngày càng nghiêm trọng. Chỉ trong thời đoạn 5 năm vừa mới qua, TP.HCM phải chi hơn một tỷ USD cho những dự án, tòa tháp chống ngập nhưng tình trạng mưa ngập vẫn chưa tồn tại dấu hiệu tránh. tới nay, nước ko cuốn trôi hàng tỉ USD nhưng mà còn càng ngày càng tránh mạnh, lan tới cả những vùng với tài năng tràn ngập như khu vực trung tâm TP.

UBND TP.HCM đã với văn phiên bản gửi những cơ sở, ngành liên quan, giao Sở TN-MT trì, cùng theo với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối ưa thích với những chuyên gia của JICA xây dựng văn kiện kỹ thuật tương trợ tăng cường chống nhún mình nền tại TP.HCM. TP yêu cầu điều này hoàn thành trong quý 4/2022.

Đề án chống ngập và xử lý nước thải TP.HCM thời đoạn 2020 – 2025 và Kế hoạch chống ngập, xử lý nước thải thời đoạn 2020 – 2030 của TP.HCM ban hành năm 2021 phải gật đầu đồng ý kiểm tra toàn bộ 100 % is could not be done. Vì thế, chỉ mục tiêu còn nỗ lực giữ vững kết quả đạt được, ko để tràn ngập những vị trí đã được giải quyết trong phạm vi 550 km2 thuộc thời đoạn năm 2016 – 2020; tập trung giải quyết lãnh thổ vững chắc và kiên cố cho vùng trung tâm rộng 106,41 km2 and the base decounted water for the area of ​​TP. Đáng để ý, mặc dù đề xuất nhiệm vụ cần phải tiếp tục Nghiên cứu triển khai một chiến lược quản lý ngập lụt một cơ chế, thân thiện với môi trường thiên nhiên và ít thiếu nhất, song những trình giải pháp vẫn là định hướng trọng tâm. Cụ thể, TP sẽ sở hữu được hiệu lực xây dựng 7 điều tiết, thực hiện 70 dự án cải thiện hệ thống thoát nước, triển khai dự án những kênh và đầu tư những nhà máy xử lý nước thải …

Đến TP.HCM tính chuyện sống chung với nước - ảnh 4

TS Dương Văn Ni, Khoa môi trường thiên nhiên và Tài nguyên tự nhiên – Trường ĐH Cần Thơ, cho rằng tất cả những giải pháp tòa tháp đều ko tồn tại cực tốt và vô cùng kém. đống ý với những lời khuyến nghị của JICA, ông nhấn mạnh những dự án về tình trạng nhún mình, nước sạch sẽ sẽ nhấn chìm TP.HCM là lời cảnh báo nhưng mà những nhà lãnh đạo cần ko giống nhau ưa chuộng trong quy trình xây dựng plan method. Trong đó, phải lưu ý rằng nhân loại ko thể giữ vững niềm tin phụ thuộc những thành tựu kỹ thuật để sản xuất được tự nhiên. Ngay cả với cường quốc như Mỹ, sau lúc siêu bão Katrina phá hủy hàng loạt hệ thống đập ngăn lũ tại New Orleans và khu vực ngoại thành thành phố vào năm 2005, làm cho cho hơn một.800 người thiệt hại mạng, bọn họ phải gật đầu đồng ý “ chịu thua ông trời ”. Chính phủ Mỹ sau đó phải với thông tin chính thức là “khu vực ngập tràn”, ko cấm nhưng sẽ ko bán bảo hiểm toàn bộ cho bất kỳ người dân nào sắm nhà và sinh sống tại đây. “Vậy thì nói tới lúc TP.HCM cần nghiên cứu bài học, cho ra những con số chính thức và tính toán tới những chuyện quy hoạch sống chung với nước. Trong đó, chỉ rõ những vùng gật đầu đồng ý toàn bộ người với kế hoạch thích ứng, thích ứng. những yếu tố quan yếu của khu vực hoàn toàn với thể được giữ sẽ được tập trung kinh phí, bao gồm quyết định, đảm bảo 100% ko ngập. Cần xây dựng kịch phiên bản cho những thảm họa đã được cảnh báo ”, TS Dương Văn Ni đề xuất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *