KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

Vốn ứ đọng, chủ đầu tư bán để cắt lỗ bất động sản

Rate this post

Đấu tranh cho vốn

Sau cơn bão nóng của thị trường bất động sản đầu xuân năm mới 2022, dấu hiệu lắng dịu đã mở màn xuất hiện và lan rộng lúc một trong những khu vực ghi nhận tình trạng “đóng băng”. Sự lo lắng và hồi hộp dần xuất hiện.

Anh Thành (nhà đầu tư tới từ phái mạnh Từ Liêm, Hà Nội) thế hệ mang 3 năm kinh nghiệm bên trên thương trường và hiện đang trong tình trạng chôn vốn tại thị trường Móng chiếc, Quảng Ninh. Anh Thành cho biết thêm, dù sắm được lô đất rẻ hơn thị trường cách đây 6 tháng nhưng tới nay thị trường khu vực này sắp như vắng khách. Đây là lý do nhưng mà mỗi nỗ lực của anh ta để thoát ra khỏi hàng hóa đều thất bại.

Ứ đọng vốn, chủ đầu tư bán bất động sản cắt lỗ - Ảnh 1.

Tại Quảng Ninh, ông Thanh mang 2 lô đất, diện tích bình quân mỗi lô 70m2, giá 2 tỷ đồng / lô. Anh Thành vay nhà băng 2 tỷ đồng và vay mượn người thân, bè game thủ 500 triệu đồng để đầu tư vào 2 lô đất này. Trung bình mỗi tháng anh đang phải trả gốc và lãi hơn 20 triệu đồng. Mức lãi suất gốc này sẽ tiếp tục tăng trong thời kì tới lúc mang thông tin từ viên chức tín dụng của nhà băng thông tin: “Sắp tăng lãi suất”. Dự kiến, nếu lãi suất tăng từ một-một,5% thì số tiền gốc và lãi nhưng mà anh Thành phải trả hoàn toàn mang thể phải lên tới mức sắp 30 triệu đồng mỗi tháng.

“Nó khá cao, quá nhiều đối với mức thu nhập cập kênh ngày nay của tôi”, Thanh nói. Chủ đầu tư này đang tính toán từ nay tới cuối năm nếu ko kham nổi sẽ cắt lỗ một lô đất để đẩy hàng.

Cùng rơi vào thực trạng như anh Thành, anh Nhuận (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang như ngồi bên trên đống lửa vì nhà băng này vừa chốt room tín dụng và đang mang lộ trình tăng lãi suất.

Hiện ông Nhuận đang đầu tư tại Thanh Hóa, Hòa Bình và Hưng Yên. một trong những lô đất được ông cho vay từ thời điểm năm 2021. thời khắc đó, việc vay vốn nhà băng đơn thuần và giản dị, lãi suất rẻ nên ông Nhuận thẳng cánh sắm đất. Nhưng tới năm 2022, tình hình thị trường trở thành khó khăn. Nhà đầu tư này than vãn: “Đây là thời đoạn sắm thì dễ, bán thế hệ khó”. Vì cách đây 4 tháng, anh đã đẩy hàng qua môi giới nhưng ko kiếm được người chốt hàng.

“Tôi đang bán để thu hồi vốn, nhưng khó tìm kiếm được người sắm. Với việc lãi suất ưu đãi đã ko còn và mang tài năng tăng trong thời kì tới, chắc tôi sẽ phải bán và cắt lỗ một tí để trả nợ. “

sẽ sở hữu một tình huống cắt lỗ

Lãi suất nhà băng tăng và thị trường trầm lắng được xem là những yếu tố tác động tới tâm lý nhà đầu tư. Kịch game thủ dạng dễ xảy ra nhất là sức ép trả lãi quá to khiến cho cho chúng ta buộc phải đẩy hàng. những nhà đầu tư đã “cầm cự” 3-4 tháng nay, và sắp tới, dự kiến ​​là cuối năm, làn sóng cắt lỗ hoàn toàn mang thể xuất hiện. Đó là ý kiến ​​của anh M. (lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội).

Theo ông M., tình trạng cắt lỗ chủ yếu sẽ xuất hiện ở nhóm nhà đầu tư ko sử dụng “tiền lẻ” nhưng mà vay vốn nhà băng. Thông thường những nhà đầu tư này còn mang thu nhập chính từ việc bán đất. Nếu thị trường trầm lắng, việc sắm bán đất nền bền vững sẽ bị liên quan. tránh thu nhập. Trong lúc lãi suất nhà băng tăng thì sức ép trả nợ rất to. Đây là nguyên nhân khiến cho cho chúng ta buộc phải cắt lỗ sâu để thu hồi vốn.

Ông M. nhắc lại rằng, kịch game thủ dạng này vốn dĩ đã lặp lại vào năm 2010-2011. Cho vay đầu tư bất động sản hạn chế. Lãi suất cao khiến cho cho nhà đầu tư bán lỗ. Trước đây, lãi suất nhà băng mang lúc lên tới mức 18% / năm khiến cho cho nhà đầu tư “trở tay ko kịp”, lảo đảo, ko thoát ra được. Nhiều đại gia đất đai lâm vào cảnh vỡ nợ vì đất đai.

tiến công giá về thị trường bất động sản, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế tài chính này cam kết, thị trường nhà ở thứ cấp mấy tháng nay giao thiệp khá trầm lắng, nhiều tình huống bên bán tránh giá trong quy trình thương lượng với bên sắm. Thanh khoản toàn thị trường thứ cấp mang dấu hiệu đi xuống và tránh mạnh ở những khu vực ko thể khai thác kinh doanh, ghi nhận mức tránh phổ quát khoảng 10%, những nơi từng tăng sốt ảo giá đã tránh 20%.

Theo chuyên gia này, việc nhà băng quốc gia mang động thái kiểm soát vốn tín dụng vào bất động sản tác động tâm lý to tới người sắm và người bán. Chính những khoản đầu tư bị mắc kẹt đã làm tránh niềm tin vào việc giá bất động sản tiếp tục tăng.

Còn giới đầu cơ, đầu tư thời gian ngắn do dự vì thanh khoản kém. Trong lúc đó, những nhà đầu tư muốn giữ cổ phiếu lại tin rằng giá hoàn toàn mang thể tránh sâu hơn nữa. Đó là lý do vì sao chúng ta kì vọng nhưng mà hoàn toàn ko sẵn sàng sắm hàng.

Ông Hiển cũng cho biết thêm thêm, tại một trong những thị trường xảy ra tình trạng mất thanh khoản trọn vẹn. Dù chưa tránh giá mạnh nhưng động thái lặng lẽ xả hàng với mức tránh thỏa thuận bên trên thị trường thứ cấp khoảng 10%. Trong lúc đó, một trong những chuyên gia cũng dự báo giá bất động sản hoàn toàn mang thể tránh tới 30% trong thời kì tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *