KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

Di tích lịch sử lam kinh

Rate this post

Những mùa thu tháng 9, siêu thị chúng tôi tới Khu di tích Quốc gia ko giống nhau Lam Kinh (Thọ Xuân) và cảm nhận ko gian sôi động, tất bật trong công việc sẵn sàng cho Lễ hội Lam Kinh.

Di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích và giá trị vĩnh hằng

Cổng vào Khu di tích quốc gia ko giống nhau Lam Kinh.

Theo chân chị Hoàng Thị nhân hậu, hướng dẫn viên du ngoạn tại Khu di tích Quốc gia ko giống nhau Lam Kinh, siêu thị chúng tôi đi bộ tới cầu Bạch, cây cầu hình vòm bắc qua sông Ngọc. Bên bên dưới, mặt nước phẳng lặng, trong veo như tấm gương phản chiếu mây trời. Qua cầu Bạch, vào Ngọ Môn, hình thành trước mắt siêu thị chúng tôi là ngôi chánh điện uy nghi, uy nghi nằm giữa sườn cảnh thơ mộng của núi rừng.

Theo bà nhân hậu, chính điện được coi là “vong linh” của khu di tích. Nhiều thế kỷ trước, cùng theo với chiếc quần thể di tích Lam Kinh, ngôi chánh điện sắp như bị phá hủy, chỉ còn lại truất phế tích. Mãi tới năm 2010, tòa tháp này thế hệ được trùng tu bên trên nền cũ với diện tích một.780m.2 và hệ thống móng hiện với. Với vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đây là một trong những tòa tháp với vốn đầu tư to, sử dụng hơn 2.000 m2.3 gỗ lim.

Qua hàng chục cuộc khảo sát, khai quật khảo cổ học, những chuyên gia đã xác định Chính điện là tòa tháp kiến ​​trúc bởi gỗ to nhất và phức tạp nhất trong Khu di tích lịch sử Lam Kinh. Do tòa tháp đã bị phá hủy trọn vẹn nên trong quy trình thực hiện, những nhà nghiên cứu và đơn vị thi công đã dành nhiều thời kì, công sức để tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm làm từ chất liệu, hoa văn, sản phẩm. Xuất hoa văn trang trí, sắm lựa phương án xây dựng với hàng chục lần điều chỉnh, biến đổi vật liệu, kết cấu, mẫu mã làm thế nào cho chuẩn chỉnh nhất với kiến ​​trúc thời Lê.

Nhờ vậy, sau lúc hoàn thành, Chính điện Lam Kinh là một tòa tháp to, kiên cố, nằm ở trung tâm Khu di tích Lam Kinh, thể hiện sự kỳ công, khôn khéo của những người thợ, được phản ánh hoàn toản. đủ và đúng với vẻ xinh của kiến ​​trúc cung đình.

Vừa nói, chị nhân hậu vừa tỉ mỉ reviews cho siêu thị chúng tôi từng mẫu kiến ​​trúc, từng thớ gỗ do bàn tay khôn khéo của những nghệ nhân tạo thành. Chính điện được họa tiết thiết kế lễ mộc dục vào năm 2010 và chính thức hoàn thành vào trong ngày khai hội Lam Kinh năm 2017.

Di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích và giá trị vĩnh hằng

Chính điện – “vong linh” của khu di tích lịch sử Lam Kinh.

Di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích và giá trị vĩnh hằng

Thái Miếu, nơi thờ những vị vua và hoàng hậu thời Hậu Lê.

Tiếp tục mày mò khu di tích, chị nhân hậu dẫn siêu thị chúng tôi vào khu vực sân Thái Miếu. với 9 ngôi chùa tráng lệ của Thái Lan, mỗi ngôi chùa được xây giới hạn theo như hình vuông vắn với diện tích khoảng 180 m2.2 – 220 m2 xếp thành hình cánh cung ôm lấy chánh điện, mái lợp ngói mũi hài, toát lên vẻ cổ kính, trầm tư. Đây là nơi thờ những vị Vua và Hoàng hậu thời Hậu Lê nên toàn bộ lúc nào thì cũng ngùn ngụt khói hương, mang vẻ linh thiêng, tôn nghiêm.

Di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích và giá trị vĩnh hằng

Khu lăng tẩm bề thế, nơi an nghỉ của những Vua và Hoàng hậu thời Lê.

Đi qua Thái Miếu, siêu thị chúng tôi tới thăm lăng uy nghiêm, nơi an nghỉ của những vị vua, bà chúa nhà Lê như: Vua Lê Thái Tổ, Vua Lê Thánh Tông, Vua Lê Hiển Tông, Vua Lê Túc Tông. và Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao. Theo cách nhìn tinh xảo của tương đối nhiều người thông suốt thuyết phong thủy xưa và nay, hệ thống lăng tẩm được sắm đặt ở thế đất xinh, với linh khí tốt lành, sông núi kỳ thú, là huyệt quan yếu, huyền diệu. trong khu di tích lịch sử Lam Kinh.

Di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích và giá trị vĩnh hằng

Nhà bia Vĩnh Lăng là tòa tháp nổi trội trong khu di tích.

Theo lời reviews của bà nhân hậu, hiện nay Khu di tích lịch sử Lam Kinh đang lưu giữ 5 Bảo vật Quốc gia vô cùng quý giá. Đó là bia Vĩnh Lăng (bia vua Lê Thái Tổ), bia Khôn Nguyên Chí Đức (bia Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao), bia Chiêu Lăng (bia vua Lê Thánh Tông), bia Dụ Lăng (bia vua Lê Hiển Tông). ), Bia Kính Lăng (bia vua Lê Dụ Tông).

Trong đó bia Vĩnh Lăng là bảo vật ko giống nhau nhất ở đây. Nhà bia nằm tách biệt bên trên đường vào những lăng nhà Lê, được tạc từ là một khối đá xanh to, đặt bên trên sườn lưng rùa. Nhà bia Vĩnh Lăng nổi trội với kiến ​​trúc bởi gỗ lim, vì kèo theo mẫu kèo mái 2 tầng, 16 hàng cột dài một vòng đeo tay người ôm. Nhà bia này là tòa tháp được trùng tu bên trên nền, chân cũ từ những năm 60 của thế kỷ trước. Đây được coi là tấm bia “độc nhất vô nhị vô nhị”, ko chỉ là để giáo dục truyền thống cho hậu thế, nhưng mà còn là tư liệu quý lúc nghiên cứu nghệ thuật trang trí, điêu khắc bên dưới thời Lê.

Di tích lịch sử Lam Kinh - Dấu tích và giá trị vĩnh hằng

Di tích cuốn hút một lượng to khách du ngoạn tới tham quan.

Kết thúc chuyến thăm Khu di tích lịch sử Lam Kinh, tuy chưa được mày mò hết nhưng để lại tuyệt hảo thâm thúy nhất trong siêu thị chúng tôi là một Lam Kinh khổng lồ, bề thế với những tòa tháp kiến ​​trúc vô cùng bùng cháy rực rỡ. color sắc, phối hợp hợp lý giữa khoảng ko xanh mát và sự thân thiện, mến khách của người dân trong vùng. Như san sẻ của ông Vũ Đình Sỹ, trưởng phòng ban quản lý Di tích Quốc gia ko giống nhau Lam Kinh: Trong hàng chục năm qua, được sự ưa chuộng của Đảng, quốc gia, Khu di tích quốc gia ko giống nhau Lam Kinh ko chỉ được “hồi sinh” trong xuất hiện nhưng mà còn trở thành điểm du ngoạn của cả nước. Lượng khách đổ về đây ngày một đông, nhất là vào những mùa xuân, hạ, lễ hội vào những ngày 21, 22, 23 tháng 8 âm lịch. Trong thời kì tới, Ban Quản lý Di tích Quốc gia ko giống nhau Lam Kinh tiếp tục tập trung bảo tồn và phát huy giá trị những tòa tháp kiến ​​trúc nghệ thuật bùng cháy rực rỡ nơi đây; ưa chuộng chỉnh trang phong cảnh môi trường xung quanh; nâng cao quality hàng ngũ hướng dẫn viên du ngoạn… để càng ngày càng cuốn hút nhiều khách du ngoạn.

Nhóm PV CT-XH

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *