KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

TP.HCM chìm xuồng, chính quyền gửi văn người chơi dạng khẩn!

Rate this post

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật người chơi dạng (JICA) vừa với lên tiếng kết quả khảo sát liên quan tới tình trạng sụt nhún và những giải pháp ứng phó với tình trạng sụt nhún tại TP.HCM.

Theo lên tiếng của JICA, TP.HCM hiện đang tiếp tục sụt nhún trung bình 2 centimet mỗi năm, thậm chí với nơi lên tới 6 centimet. riêng lẻ tại một trong những khu vực, trong vòng 12 năm từ 2005 tới 2017 đã sụt nhún 23 centimet, với nơi lên tới 81 centimet.

JICA cho biết thêm thêm, Liên đoàn Quy hoạch và khảo sát Tài nguyên nước khu vực miền nam giới (DWRPIS) thuộc Trung tâm Quy hoạch và khảo sát Tài nguyên nước Quốc gia, đã tiến hành khảo sát và giám sát liên tục tại những khu vực và vị trí. những điểm bên trên trong những thời đoạn 2005, 2014, 2015 và 2017… Việc quan trắc được thực hiện bởi phương pháp san lấp mặt bởi tại 19 điểm quy chiếu quốc gia nằm tản mác khắp TP.HCM. Trong đó, 10 quận bị sụt nhún nghiêm trọng gồm những quận: 2, 7, 8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Bình Tân, Thủ Đức. Riêng nhì quận Tân Bình và quận 12 được ghi nhận với tình trạng sụt nhún mặt đất to nhất.

Mức độ sụt nhún của thành phố Hồ Chí Minh được ước tính bởi kết quả nghiên cứu của DWRPIS trong 30 năm từ 1999 tới 2020 cho biết giá trị sụt nhún trung bình hàng năm cao nhất vào khoảng 6 centimet / năm. Tại điểm giải quyết tối đa, véc tơ vận tốc tức thời giải quyết rất với thể tương tự như ở Jakarta (Pluit).

Cuộc khảo sát của JICA được thực hiện thông qua phỏng vấn với Viện Khoa học Địa chất và tài nguyên việt nam giới nam giới (VIGMR), Viện Tài nguyên nước (WRI); Viện Khoa học Thủy lợi khu vực miền nam giới (SIWRR) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Tổng đơn vị Cấp nước Sài Gòn (SAWACO)… đã đưa ra kết quả như sau: Tình trạng sụt nhún đất ở TP.HCM liên tục xảy ra từ thời điểm năm 1990, với độ nhún tích lũy ước tính khoảng 100 centimet.

véc tơ vận tốc tức thời sụt nhún hiện nay ở thành phố đông dân nhất cả nước khoảng 2 – 5 centimet / năm. Ở những khu vực tập trung như cao ốc thương nghiệp, véc tơ vận tốc tức thời nhún cao hơn, khoảng 7-8 centimet / năm. véc tơ vận tốc tức thời sụt nhún đất cao gấp khoảng 2 lần mực nước hồ dâng (khoảng một centimet / năm).

JICA khuyến nghị, sụt nhún được coi là vấn đề nghiêm trọng hơn, cần xem xét những giải pháp ứng phó ngay để kiểm soát tình trạng sụt nhún tại TP.HCM. những giải pháp ứng phó này cần được thực hiện trong thời kì dài và cần phải chuyển giao technology. Cũng theo JICA, một trong những kế hoạch hàng đầu liên quan tới sụt nhún mặt đất của TP.HCM là kế hoạch kiểm soát việc khai thác quá mức nguồn nước ngầm, được coi là một trong những nguyên nhân gây sụt nhún mặt đất.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay bên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, lượng nước ngầm trung bình mỗi ngày được khai thác cho những mục tiêu công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt và những mục tiêu khác là hơn 577.000 m3/ ngày, bao gồm cả lượng nước khai thác từ những giếng ko đăng ký.

Trước tình trạng sụt nhún đáng báo động này, ngày 24/8/2022, UBND TP.HCM đã với văn người chơi dạng khẩn gửi những sở, ngành liên quan. Theo đó, UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên và môi trường xung quanh và giao Sở này chủ trì, cùng Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối ưng ý với chuyên gia JICA xây dựng hồ sơ dự án. Dự án tương trợ kỹ thuật tăng cường tài năng chống nhún cho TP HCM và hoàn thành tài liệu này vào quý IV / 2022.

Tình hình ngập lụt khi trời mưa và triều cường là có nguy cơ ngập sâu đến mức độ sụt lún sâu trong năm của TP.HCM.
Tình trạng ngập lúc trời mưa, triều cường được cho là với nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng sụt nhún hàng năm ở TP HCM.

song song, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Sở Tài nguyên và môi trường xung quanh và những đơn vị liên quan thủ tục thực hiện những dự án viện trợ phi chính phủ theo đúng quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, JICA đã gửi dự thảo Kế hoạch khảo sát và xây dựng dự án xúc tiến những giải pháp ứng phó với tình trạng sụt nhún đất tại TP.HCM do Tổ chức này lập tới những cơ quan. chức năng TP.HCM. Phương án này dựa bên trên kinh nghiệm xử lý sụt nhún nền đất ở Tokyo (Nhật người chơi dạng) và hợp tác giải quyết vấn đề sụt nhún với Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia), từ đó JICA đề xuất hợp tác với TP.HCM. Hồ Chí Minh triển khai dự án Hợp tác kỹ thuật nhằm mục tiêu tiến công giá tổng thể và toàn diện và giải quyết vấn đề sụt nhún bên trên địa bàn Thành phố.

Sở Tài nguyên và môi trường xung quanh đã với công văn gửi những Sở Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc phố xin ý kiến ​​về tài năng hợp tác bên trên. do theo Sở TN-MT, tình trạng sụt nhún ở TP.HCM đã được cảnh báo từ rất nhiều năm nay. Và mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mục tiêu hạn chế tình trạng sụt nhún (ví dụ như ko cho phép khai thác nước ngầm, trở nên phố ở những khu vực với địa chất tốt, …) nhưng tình trạng sụt nhún nền đất vẫn diễn biến phức tạp bên trên địa bàn TP. Thành phố Minh.

Văn người chơi dạng khẩn của UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và môi trường xung quanh chủ trì, phối ưng ý với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng và những đơn vị liên quan, tương trợ cung ứng những thông tin quan yếu theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và môi trường xung quanh. Đề xuất của JICA về khảo sát vấn đề sụt nhún nền đất bên trên địa bàn Thành phố với mục tiêu tổng quát.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *