KC Metropolis – Tin tức tổng hợp

Logo_KCMetropolis_512x512

Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống qua đồ chơi dân gian

Rate this post

Khách đông tới ngỡ ngàng là cảm nhận chung của bất kỳ ai tới bảo tồn Dân tộc học việt phái mạnh phái mạnh, Hà Nội ngày 3 tháng 9. Chỉ trong buổi sáng cùng ngày, nhà hàng chúng tôi ước tính sở hữu hàng nghìn lượt khách, trong đó phần to là những gia đình đưa con em tới tham quan. .

Những đứa trẻ nao nức sà vào những gian hàng đồ chơi sặc sỡ, tay lấm lem bột màu sắc, mê mải tô vẽ, cắt dán, nặn những hình thù ngộ nghĩnh. Du khách nhí được những nghệ nhân hướng dẫn làm nhiều đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn con thỏ, mặt nạ dao rựa, diều ca rô hay thử bánh dẻo, giã cốm theo kỹ thuật dân gian …

những nghệ nhân tới từ ko ít địa phương cuốn hút công chúng ko chỉ sở hữu bởi những sản phẩm chơi nhiều màu sắc sắc nhưng mà còn bởi những câu chuyện, truyền thuyết lôi cuốn và ý nghĩa thâm thúy của từng sản phẩm chơi đưa tới bảo tồn.

Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống qua đồ chơi dân gian -0
những du khách nhí hào hứng với trái đất đồ chơi đầy màu sắc sắc.

Nghệ nhân làm lồng đèn kéo quân – Nguyễn Văn Quyền cho biết thêm thông tin, quê anh ở Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Từ nhỏ, anh đã chơi và làm đồ chơi dân gian bên dưới sự hướng dẫn của người to. Mỗi sản phẩm chơi đều gắn kèm với một truyền thuyết, gửi gắm thông điệp thâm thúy về truyền thống văn hóa của người việt phái mạnh cổ. Trong đó, dòng đèn kéo quân gắn liền với truyền thuyết về người con hiếu thảo.

Trước đây, cứ mỗi dịp Tết Trung thu tới sắp, trẻ con làng anh lại nô nức sẵn sàng đèn, chờ tới tối rằm để trổ tài với người chơi hữu rồi thế hệ phá cỗ. Sau này, đồ chơi công nghiệp bày bán nhiều, dân làng ko còn mặn nhưng mà với đồ chơi dân gian. Buồn và tiếc, ông vận động những người quen biết duy trì nghề làm diều, đèn kéo quân, đèn ông sao, ông tiến sĩ giấy… để con cháu vui chơi.

Năm 2007, anh được bảo tồn Dân tộc học việt phái mạnh phái mạnh mời hướng dẫn làm lồng đèn cho khách nhân ngày Tết Trung thu. Lần trước tiên, anh chỉ bán được 5 dòng đèn. Vì sự nỗ lực của cán bộ bảo tồn và sở hữu nhu yếu được truyền lại những sản phẩm chơi gắn kèm với văn hóa truyền thống của người xưa, năm sau, anh ra Hà Nội để reviews và hướng dẫn du khách làm đèn. tới nay, phiên bản thân anh cũng bất thần lúc lượng khách sử dụng rộng rãi rất đông.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyết cũng cho biết thêm thông tin, từ nhỏ chị đã được mẹ dạy làm đèn ông sao, ông đồ, cây gậy. Năm 10 tuổi, chị đã tự tay hoàn thành dòng đèn, phụ giúp mẹ bán những loại đồ chơi tại chợ xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội. Ngày đó, vào dịp Tết Trung thu, ngoài mâm cỗ, những gia đình thường sắm một ông tiến sĩ bởi giấy. Nhiều gia đình còn đặt tiến sĩ giấy lên bàn thờ, thắp hương cho tổ tiên, với sở hữu nhu yếu con cháu học hành đỗ đạt.

lúc tổ chức phá cỗ, tiến sĩ giấy thế hệ được hạ xuống. Những năm 1990 – 2000, trước làn sóng xâm nhập ồ ạt của đồ chơi nhập khẩu, đồ chơi công nghiệp, gia đình chị ko thể duy trì nghề cũ. lúc được bảo tồn Dân tộc học việt phái mạnh phái mạnh mời chị tham dự làm đồ chơi cho trẻ em, những sản phẩm chơi tưởng đã mất lại sở hữu thời cơ tìm lại được.

Theo bảo tồn Dân tộc học việt phái mạnh phái mạnh, hơn 20 năm qua, nhiều nghệ nhân đã cùng bảo tồn kiên trì, duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đồ chơi dân gian. bảo tồn luôn luôn tìm tòi, thuyết phục, kết nối, tạo khoảng ko để những nghệ nhân sở hữu thời cơ trình diễn, reviews đồ chơi truyền thống với du khách trong và ngoài nước. Điều này đã đóng góp phần quan yếu vào việc khôi phục và phát triển những loại đồ chơi sở hữu nguy cơ bị mai một như: Tiến sĩ giấy, người tiến công gậy, đèn kéo quân, tàu tây sắt, trống đồng …

TS Bùi Ngọc quang quẻ, Phó Giám đốc bảo tồn Dân tộc học việt phái mạnh phái mạnh cũng cho biết thêm thông tin, đơn vị tổ chức hoạt động làm đồ chơi dân gian ko chỉ sở hữu để reviews tới công chúng vẻ xinh, ý nghĩa của những sản phẩm chơi nhưng mà còn reviews tới công chúng. muốn kể những câu chuyện ẩn đằng sau. Mỗi sản phẩm chơi được lưu giữ tới ngày nay đều gắn liền với những câu chuyện chế và giữ nghề của mỗi nghệ nhân. Thông qua hoạt động này, bảo tồn sở hữu nhu yếu công chúng hiểu thêm về đồ chơi dân gian, từ đó đóng góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt xinh của ông phụ vương ta trong số đông.

Được biết, sau bảo tồn Dân tộc học việt phái mạnh phái mạnh, những ngày tới, những vị trí tổ chức Tết Trung thu tại Hà Nội cũng sẽ sở hữu được rất nhiều hoạt động thú vị nhằm mục tiêu bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa. truyền thống từ đồ chơi dân gian. Trung thu tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật việt phái mạnh phái mạnh (từ thời điểm ngày 7 tới 10-9) sở hữu khá nhiều hoạt động trải nghiệm làm những sản phẩm Trung thu truyền thống như làm lồng đèn, vẽ mặt nạ từ giấy bồi. , nặn tò he Xuân La, nặn đất làng Hồ, nặn từ lá dừa, làm bút tre, làm bánh truyền thống …

Hiện Ban quản lý phố cổ Hà Nội cũng đã sẵn sàng nhiều hoạt động lôi cuốn để phục vụ công chúng trong dịp Tết Trung thu năm nay. khác lạ, tại khoảng ko phố bích họa Phùng Hưng, nhiều nghệ nhân, thợ thủ công tới từ những làng nghề truyền thống vùng phụ cận Hà Nội trưng bày, reviews những loại đồ chơi truyền thống: Ông đồ kéo quân, mặt nạ dao rựa, nặn tượng bởi đất sét, thú bởi bột, chuồn chuồn tre.

Tại Ngôi nhà Di sản Mã Mây, sở hữu sự bài trí khoảng ko đình Hà Nội đón Tết Trung thu xưa, trong đó sở hữu phần trang trí và reviews đèn Trung thu do nhà nghiên cứu Trịnh Bách và nghệ nhân Nguyễn Trọng phục hồi chế. Tại Kim Ngân Đình, Hàng Bạc, dịp này cũng sẽ sở hữu được khá nhiều nghệ nhân reviews cách làm đồ chơi Trung thu truyền thống…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *